(Career) เปิดสายอาชีพเอกจีน – แปลกใหม่ถูกใจวัยรุ่น!! เรียนจีนไปทำงานไรได้บ้าง?

เปิดสายอาชีพเอกจีน – แปลกใหม่ถูกใจวัยรุ่น!! เรียนจีนไปทำงานไรได้บ้าง?

เมื่อพูดถึงอาชีพเอกจีน น้องๆหลายๆคนอาจจะนึกถึงอาชีพด้านภาษาสุดคลาสสิกอย่าง ล่าม นักแปล นักการทูต หรือ การไปทำงานในบริษัทเป็นพนักงานประจำ

แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ปัจจุบันโลกได้เข้าสู่ยุค Digital กันอย่างเต็มตัว ทุกคนจากทั่วทุกมุมโลกสามารถเข้าถึงกันได้หมด ทำให้มีอาชีพใหม่ๆหลากหลายเพิ่มขึ้นมามากมาย

เราลองมาดูกันดีกว่า ว่ามีอาชีพอะไรใหม่ๆที่น่าสนใจ สามารถนำภาษาจีนไปประยุกต์ใช้ แถมถูกใจคนรุ่นใหม่แน่นอน!!

.
– – – – –
.

1. Online influencer / Youtuber – ทำคอนเท็นต์จีน ความรู้ กิน เที่ยว ไลฟ์สไตล์ต่างๆ

อาชีพ Influencer และ Youtuber เป็นอาชีพที่กำลังมาแรงมากๆในตอนนี้ สามารถทำคอนเทนต์ได้ตามความชื่นชอบ น้องๆคนไหนที่เรียนเอกจีนหรือสนใจเกี่ยวกับประเทศจีน

ก็สามารถสร้างสรรคอนเทนต์ต่างๆที่เกี่ยวกับจีนไม่ว่าจะเป็น ด้านความรู้ กิน เที่ยว หรือคอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์ต่างๆ หรือจะเป็นการทำคอนเทนต์อื่นๆ แต่ทำซับภาษาจีนไว้ เพื่อเพิ่มผู้ติดตามชาวจีนก็ได้อีกด้วย

 

2. PR – ผู้ประสานงานดาราจีน ไต้หวัน ต่างชาติ จัดงาน Event

น้องๆที่ชื่นชอบดาราจีน ไต้หวัน หรือดาราต่างชาติก็สามารถไปทำงานเป็นผู้ประสานงานให้กับดารามาจัด Event ในไทย

ไม่ว่าจะเป็นงานแฟนมีตติ้ง งานโปรโมทสินค้า หรือ งานอื่นๆ โดยที่การทำอาชีพนี้น้องๆจะได้พบปะผู้คนมากมาย อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะได้เจอดาราที่น้องๆชอบอีกด้วย

 

3. Startup – เทคโนโลยีช่วยเปลี่ยนโลก เชื่อมจีนกับไทย / จีนกับโลก แก้โจทย์ปัญหาธุรกิจคนรุ่นใหม่

น้องๆคนไหนที่อยากสร้างเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก แก้โจทย์ปัญหาธุรกิจคนรุ่นใหม่ เชื่อมสัมพันธ์จีน ไทย และโลกด้วยเทคโนโลยี อยากทำเป็น Startup ขึ้นมาก็ได้เช่นกัน

ด้วยทักษะภาษาที่มีก็จะได้เปรียบด้านการสื่อสาร และ หาเพื่อนร่วมทีมเก่งๆได้จากทั่วโลกมากมาย ทั้งตอนที่โชว์ผลงานก็ยังสามารถพรีเซนต์งานให้กับบริษัทจีนและต่างประเทศได้มากมายอีกด้วย

 

4. E-Sports – แข่งเกมทั่วโลก โดยเฉพาะในตลาดจีนที่ใหญ่มากๆ

ในยุคปัจจุบันที่เกมไม่ได้เป็นแค่สื่อบันเทิง แต่พัฒนาไปเป็นกีฬาและการแข่งขันที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในทั่วโลก การทำงานในวงการ E-sports เป็นอาชีพหลักไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป

ไม่ว่าจะเป็นนักแข่ง นักพากย์ ผู้จัดงาน ฯลฯ โดยเฉพาะ E-sports ในตลาดจีนนั้นใหญ่และได้รับการสนับสนุนเยอะมากๆ น้องๆเอกจีนที่อยากทำงานวงการนี้ได้เปรียบอย่างแน่นอน!!

 

5. MC / พิธีกร ดารา – ใช้ภาษาต่อยอดสื่อสาร เติบโตในตลาดจีน

น้องๆคนไหนที่ชื่นชนงานพิธีกร หรืออยากทำงานในวงการบันเทิง ก็จะมีตัวเลือกเพิ่มไปทำงานในสายงานนี้ที่ประเทศจีนได้ ถึงจะมีการแข่งขันที่สูง แต่โอกาสเติบโตก็สูงขึ้นตามไปด้วย

อีกทั่งสื่อบันเทิงของจีนค่อนข้างได้รับความนิยมในหลายประเทศ ยิ่งเพิ่มโอกาสเติบโตไปได้ทั่วโลก

 

6. Business – เปิดร้านอาหาร เปิดคาเฟ่ เปิดโรงแรมดึงนักท่องเที่ยวจีน

การทำธุรกิจด้านอาหารและการโรงแรมกำลังเป็นที่นิยมมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่สไตล์ต่างๆ คาเฟ่ รวมไปถึงธุรกิจโรงแรม หรือ รีสอร์ท

ก็สามารถใช้ภาษาจีนในการโปรโมทร้าน และ รับรองลูกค้าชาวจีนได้ ด้วยปกติแล้วในแต่ละปีไทยมีนักท่องเที่ยวจีนปีละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน ถ้าดึงลูกค้าชาวจีนเข้ามาได้ก็จะเพิ่มลูกค้าให้กับร้านได้อีกมาก

 

7. Trainer – เป็นวิทยากรแนะนำการออกกำลังกาย การกิน การฝึกทักษะเสริมต่างๆ 

เทรนสุขภาพและการออกกำลังกายในตอนนี้กำลังมาแรงมากในทั่วโลก และ คาดว่าน่าจะเป็นที่นิยมไปอีกนาน หลายๆคนที่พึ่งเริ่มออกกำลังกายอาจจะอยากได้เทรนเนอร์มาช่วยแนะนำ

น้องๆเอกจีนคนไหนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายก็สามารถทำอาชีพนี้ และเทรนลูกค้าชาวจีนไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ได้เช่นกัน

 

8. Health Coach – นักโภชณาการ แนะนำอาหารเพื่อปรับสุขภาพองค์รวม

Health Coach หรือนักโภชณาการ จะเป็นอาชีพที่แตกต่างจากเทรนเนอร์ตรงที่จะเน้นการดูแลอาหารเพื่อปรับสุขภาพมากกว่า หรือปรับอาหารเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพ และตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้าต้องการ

ในการทำอาชีพนี้ ภาษาจีนก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้น้องๆสามารถให้คำปรึกษาลูกค้าชาวจีนเพิ่มได้ รวมไปถึงการศึกษางานด้านสุขภาพจากแหล่งข้อมูลของจีน ขยายความรู้ในสายงานไปเรื่อยๆ

.

.

และนี่ก็คือตัวอย่างอาชีพใหม่ๆที่สามารถนำภาษาจีนไปประยุกต์ใช้ได้ น้องๆเอกจีนในยุคนี้ไม่จำเป็นว่าจบมาจะต้องทำงานเป็นแค่ล่ามหรือนักแปลเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป

ภาษาจีนสามารถปรับใช้ได้ในหลากหลายสายงาน น้องๆลองศึกษาเกี่ยวกับอาชีพที่สนใจ เพื่อตั้งเป้าหมายไว้หลังเรียนจบได้เลยจ้า
.
.
อ่านบทความ : (อาชีพ) 🇨🇳 เรียนภาษาจีนไป ทำงานอะไรได้บ้าง?
.
.
– – – – –
.
.
🙋🙋‍♀️ผู้ปกครอง หรือ น้องๆ สนใจเรียน
ภ.จีนพื้นฐาน หรือ ติวสอบ PAT7.4 & HSK4 แบบ Intensive

✅ ทักมาคุยกับพี่ๆ ECI ✅
ช่วยวางแผนการเรียน / ติวสอบเข้ามหาลัยได้ทาง Inbox เลย!!
.
FB: www.facebook.com/ecitutor

IG: www.instagram.com/ecinspiration
.
.
🌟 ติวสอบสดโดย พี่ๆ ECITutor ติวเตอร์คุณภาพจาก ธรรมศาสตร์ – จุฬา และ จีน
.
.
#เรียนจีน #Chinese #ภาษาจีน
#จีนศึกษา #ChineseStudies
#Dek66 #Dek65 #Dek67 #PBIC #PBICTU
#เอกจีน #TCAS66 #TCAS65 #TCAS67
.
#ECITutor #ECInspiration
#ChineseForNewGenerations